คำพิพากษา โดย ชาติ กอบจิตติ หนังสือดีๆ ที่ควรหยิบมาอ่าน

sentence

ใครเคยอ่านผลงานของ ชาติ กอบจิตติ จะรู้ดีว่านี่เป็นหนึ่งในบุคคลที่แต่งหนังสือได้ยอดเยี่ยมสุดๆ คนหนึ่งของประเทศไทย โดยผลงานโด่งดังจนกลายเป็นตำนานให้คนได้ติดตามกันมาถึงทุกวันนี้เรื่องหนึ่งคือ คำพิพากษา เป็นนวยนิยายได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือเรียกกันว่า รางวัลซีไรต์ พ.ศ. 2525 เป็นปีที่จัดพิมพ์ครั้งแรกด้วยเช่นกัน โดยสำนักพิมพ์ต้นหมาก ความหนา 320 หน้า นอกจากนั้นยังได้รับรางวัลเมขลาดารานำฝ่ายชายจากการนำไปทำเป็นละครทีวีอีกด้วย

นิยายคำพิพากษาโดย ชาติ กอบจิตติ

เรื่องย่อว่าด้วยชีวิตของภารโรงคนหนึ่งนามว่า ฟัก เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่งของตำบล เขาเป็นคนดีมาก มีเมตตากรุณา แต่เขากลับถูกคำพิพากษาจากสังคมที่ทำร้ายเขาจนเหมือนกับตัวเขาได้ตายทั้งเป็นแม้ยังมีชีวิตอยู่ ความดีที่เขาอุตส่าห์สั่งสมมากลายเป็นเรื่องไร้ค่า เขาถูกเหยียดหยามตำหนิว่าร้ายจากบรรดาชาวบ้านร้านตลาด เป็นสิ่งแสดงออกถึงค่านิยมในสังคมมีผลกระทบรุนแรงมากต่อปัจเจกบุคคลที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังในสังคม การดำเนินเรื่องค่อนข้างไปในทิศทางรุนแรงแต่ยังแฝงด้วยความรู้พร้อมข้อคิดน่าสนใจว่า จริงหรือไม่ที่ศีลธรรมนำพาซึ่งความสงบสุขของตัวเรา เหตุเพราะชีวิตของภารโรงคนนี้ถูกทำร้ายจากสังคมทั้งๆ ที่ตัวเขาได้กระทำความดีเอาไว้ การนำเสนอของคำพิพากษาต้องการสื่อถึงความเป็นปัจเจกบุคคลในด้านความคิด คนเหล่านี้ชอบตกเป็นเหยื่อความเชื่อ คำตัดสินของสังคมโดยไม่สนใจว่าเรื่องนั้นจริงเท็จแค่ไหน ส่งผลให้บุคคลคนหนึ่งต้องทุกข์ทรมาน โดดเดี่ยว อ้างว้างไม่ว่าทางกายหรือจิตใจ จุดเด่นอีกอย่างของนวนิยายเรื่องนี้คือ ชาติ กอบจิตติ พยายามนำเสนอฉากหลังให้แสดงออกถึงความชนบท ฟัก คือตัวเอกในการดำเนินเรื่องราวต่างๆ มีปัญหานานัปการต่างก็ทยอยเข้ามาจนทำให้คนๆ นี้ดิ้นไม่หลุด พอการต่อสู้ของเขาไร้ผลบนโลกแห่งความจริงเขาจึงตัดสินใจหนีออกจากโลกใบนี้ด้วยการสร้างโลกใหม่ที่คิดว่าจะเป็นหนทางนำไปสู่อิสรภาพอันแสนสวยงาม กลับกลายเป็นว่าอิสรภาพที่เขาได้รับท้ายที่สุดคือความตายมาพรากลมหายใจไปจากเขาชั่วนิรันดร

การเดินเรื่องของคำพิพากษาถือว่าเป็นนวนิยายที่มีการเดินเรื่องตรงประเด็น เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน อ่านแล้วเข้าใยในเนื้อหาพร้อมรายละเอียดต่างๆ ได้ทันที มีความสนุกสนานในตัวเอง บางฉากถูกเขียนให้รู้สึกตื่นเต้นจนอยากอ่านให้ถึงหน้าถัดไปเร็วๆ ว่าเรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไรต่อ ไม่แปลกหากจะบอกว่านี่เป็นหนังสือนวนิยายขึ้นหิ้งอีกเล่มที่เหล่านักอ่านควรค่ากับการสะสมมากที่สุด